Audio Space CD - Tuấn Hiệp - Kẻ Đau Tình (2018)
Sau thành công của album “Hà Nội run run heo may” dân chơi Audiophile toàn quốc đã tìm đến Tuấn Hiệp. Đó là những người chơi âm thanh Hiend, đa số là những người có điều kiện trong xã hội, có đủ điều kiện mua bộ dàn âm thanh đắt tiền và có những đôi tai sành nghe nhạc.
"Hát hời hợt là nghe không tới"
Có một may mắn là CD nào của Tuấn Hiệp phát hành cũng được dân chơi Hiend đón nhận. Có những CD khi lượng đĩa còn rất ít thì được cộng đồng Hiend đấu giá rất đắt. Chẳng hạn như CD “Hà Nội run run heo may” anh em Hiend đấu giá lên tới 700 nghìn đồng/đĩa, trong khi giá thông thường hiện khoảng 150 nghìn đồng.
Tuấn Hiệp bật mí người đưa ra ý tưởng đấu giá chính là chủ các sạp đĩa, họ tự “ôm hàng”, tự bán. Tuấn Hiệp biết được điều này qua anh Thiện, một nhân vật phát hành album Hiend có tiếng hiện tại tại TP.HCM hiện nay. Tất nhiên, Tuấn Hiệp thấy vui vì thấy tiếng hát của mình được trân trọng và đón nhận, nhất là trong thời buổi phát hành bang đĩa đang hết sức khó khăn.
Đối với một ca sĩ, chọn thể hiện theo phong cách Acoustic tôn vinh lối hát mộc là điều không đơn giản, vì khi ấy những khiếm khuyết trong giọng hát dễ dàng bộc lộ vậy mà Tuấn Hiệp không những thể hiện Acoustic mà còn chỉ với một cây nhạc cụ duy nhất.
Nam ca sĩ chia sẻ: "Vì hát với guitar nó thể hiện được hết những ưu điểm trong giọng hát của Hiệp. Chẳng hạn như xuống trầm nét, lên cao cũng nét và “căng”, và đặc biệt là những người chơi âm thanh toàn quốc họ quá ngỡ ngàng về giọng hát mộc có đặc trưng “khè tự nhiên”. Điều này Tuấn Hiệp biết được sau khi lắng nghe những phản hồi từ CD “Hà Nội run run heo may”, cũng hát Acoustic".
Tuấn Hiệp cho rằng, hát với một nhạc cụ, nhất là với guitar thì một ca sĩ phải đảm bảo được giọng hát điêu luyện, làm chủ hơi thở, quan trọng nữa là cả tiếng đàn và giọng hát đều phải có hồn. "Hát hời hợt là nghe không tới", Tuấn Hiệp khẳng định.
Người đảm nhận phần đệm guitar cho toàn bộ CD là nghệ sĩ Hoàng Minh, cây guitar gắn bó với ca sĩ Quỳnh Lan những ngày cô ấy vẫn còn hoạt động ca hát ở Việt Nam. Đặc biệt, đây là CD đầu tiên Tuấn Hiệp thực hiện phần mix và mastering bên Mỹ với chuyên gia âm thanh Phil Võ để đảm bảo đúng quy chuẩn của âm thanh Acoustic.
Hát mộc, hát Acoustic là thứ đơn giản nhất trong âm nhạc nhưng lại khó nhất trong cách thể hiện. Do vậy, nhiều ca sĩ làm CD Acoustich nhưng đó chỉ là làm theo trào lưu. Với Tuấn Hiệp thì làm theo dự án nghệ thuật có đầu tư rõ rang. Tuấn Hiệp thu âm tại Sài Gòn và mỗi ngảy chỉ thu một bài, trước khi thu chỉ tập với guitar vài lần, trong quá trình hát Tuấn Hiệp cũng rất quan tâm đến ngẫu hứng.
Tuấn Hiệp cho biết, từ trước đến nay thu thanh anh thường thu thẳng luôn một mạch, không có chắp vá. Bởi Tuấn Hiệp muốn giữ được hồn bài hát cũng như cảm xúc được liền mạch. Tuy nhiên muốn được như vậy thì khi hát buộc phải thuộc lời và cao hơn nữa là phải “bắt” được phần hồn của ca khúc, phải hiểu được tinh thần của tác phẩm.
Bước ngoặt Nam tiến
Album Acoustic “Kẻ đau tình” đánh dấu bước ngoặt đĩa phát hành đầu tiên kể từ khi Tuấn Hiệp và gia đình quyết tâm chuyển hẳn vào Sài Gòn sinh sống. Là ca sĩ độc lập, việc chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn sinh hống với Tuấn Hiệp dường như không có nhiều sự xáo trộn.
Anh cho biết: "Trước đây Tuấn Hiệp từng có nhiều đêm nhạc tại các phòng trà Sài Gòn, tham gia các show tại đây, nên việc chuyển hẳn vào Sài Gòn là điều sớm muộn cũng phải thế". Tuấn Hiệp nói thêm: “Vì bản thân Tuấn Hiệp ngay từ ngày đầu tại Hà Nội đã hát và theo đuổi dòng nhạc xưa thì việc được mời hát trong các event ngoài Hà Nội là rất hiếm. Nên từ năm 2009 Tuấn Hiệp đã thường xuyên được các bầu show và nhiều đài truyền hình phía Nam mời biểu diễn. Hơn nữa dù ở Hà Nội hay Sài Gòn thì gần một nửa thời gian hoạt động trong năm của Tuấn Hiệp trong suốt 4 năm vừa qua là bay show nước ngoài".
Gần như mỗi lần trở về Việt Nam, ca sĩ Tuấn Hiệp chỉ dành thời gian cho thu âm và nghỉ ngơi. Show Tuấn Hiệp bên Châu Âu năm nay đã lên lịch tới tận Noel và Tết Tây 2019. Tháng 1/2018 Tuấn Hiệp đã bay show Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Tháng 4 Tuấn Hiệp thực hiện show tại Pháp và Đan Mạch cùng ca sĩ hải ngoại Diễm Liên, nhạc sĩ Trí Minh (em trai ca sĩ Tham Lam) và nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh (giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).
Hiện tại, Tuấn Hiệp cũng đã nhận được mời mời của bầu show bên Thụy Điển tham gia đêm nhạc Nguyễn Ánh 9. Đây cũng là ấp ủ của Tuấn Hiệp từ lâu bởi Tuấn Hiệp vẫn còn đau đáu lời nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ khi ông còn khỏe mạnh: "Tuấn Hiệp và Nguyên Khang là hai ca sĩ có cách truyền tài và có tính cách ngoài đời tương đối giống nhau nên bố rất muốn có một đêm nhạc của riêng bố mà có hai đứa cùng tham gia".
Trong đêm nhạc này sẽ có sự tham gia của 4 ca sĩ yêu mến nhạc sĩ “Ai đưa em về”. Ngoài Tuấn Hiệp và Nguyên Khang còn có Diễm Liên và Y Phương. Do vậy "Tuấn Hiệp cũng không bị phụ thuộc nhiều vào bất cứ ai ở Việt Nam" - anh chia sẻ và thú thực: "Làm âm nhạc như chơi, chơi để làm âm nhạc!"
Album "Kẻ đau tình" có 9 ca khúc trong đó có 8 ca khúc chính thức là các bài hát của các nhạc sĩ trước năm 1975. Trong đó bài “Anh còn nợ em” Tuấn Hiệp đã từng thể hiện cùng ca sĩ Ngọc Liên trong album cùng tên đã phát hành. Lần này Tuấn Hiệp thể hiện bằng hình thức khác, hát đơn và chỉ có 1 cây guitar.
Bên cạnh đó, CD còn có một bài bonus “Người đàn bà đi nhặt mặt trời” (Đức Tiến). Mặc dù là một sáng tác của nhạc sĩ trẻ sống ở Sài Gòn nhưng bài hát có màu rất xưa cũ nên Tuấn Hiệp đã quyết định đưa vào trong album dành tặng thêm cho khán giả.
Album lần này có tên khá “độc”: “Kẻ đau tình”. Tuấn Hiệp cho biết, đây là một ca khúc rất hay của nhạc sĩ Quốc Dũng sáng tác trên lời thơ của Xuân Kỳ. Trước đây đã có ca sĩ Bảo Yến và Ngọc Sơn thể hiện ca khúc này được mọi người yêu mến, khi Tuấn Hiệp “Kẻ đau tình” thì chuyển sang Acoustic với 1 cây guitar đệm.
0 Comments